วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้วที่11 วันอังคาร ที่ 27 พฤศจิกายน 2558


No.11
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
 อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา   สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่11 เวลา 13.30-17.30
กลุ่ม 102 ห้อง2

 

 


Knowledeg

1.กิจกรรมดอกไม้แสนสวย

 





 

สรุปกิจกรรม



อาจารย์แจกกระดาษให้คนละใบ พร้อมอุปกรณ์ได้แก่ สีเมจิก กรรไกร ถาด แล้วนำถาดไปใส่น้ำมาตั้งไว้ หลังจากนั้นอาจารย์ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้ ใช้สีเมนจิกระบาย และพับกลีบดอกไม้เข้าหากันให้ได้มาที่สุด แล้วนำดอกไม้ที่เราพับลงไปลอยน้ำในถาด พอดอกไม้ลอยน้ำกลีบของดอกไม้ก็จะค่อยๆบานออก เนื่องจากกระดาษดูดซึมน้ำ น้ำจะเข้ามาแทนที่ในช่องว่าง

 

 

 



2.กิจกรรมรูไหนไกลกว่ากัน

 

 


 
สรุปกิจกรรม


นำขวดพลาสติก 1 ขวด มาเจาะรู 3 รู ต่างระดับกัน บน กลาง ต่ำ จากนั้นนำสก๊อตเทปมาปิดรูไว้ แล้วเติมน้ำลงไปให้เต็มขวด  จากนั้นก็เริ่มการนสังเกตว่ารูไหนน้ำจะพุ่งได้ไกลกว่ากัน  โดยการปิดรูทั้ง 3 รู พร้อมกัน ผลปรากฏว่า รูที่อย่างข้างล้างสุด น้ำพุ่งออกมาไกลที่สุด เนื่องจากมีแรงดันน้ำมากในที่สุด


 




3.กิจกรรมน้ำพุหรรษา







 

สรุปกิจกรรม 


เมื่อเราเทน้ำใส่ขวดที่มีสายยางอยู่ก็จะทำให้น้ำไหลออกที่ปลายทาง จึงทำให้เกิดเป็นน้ำพุ และยิ่งเราเอาขวดวางสูงจากปลายสายยางเท่าไหร่ น้ำพุก้จะยิ่งพุ่งขึ้นสูงมากเท่านั้น

 





4.กิจกรรมไหมพรมยืนตรง

 














สรุปกิจกรรม


อาจารย์แจกอุปกรณ์ โดยมีหลอดและไหมพรม จากนั้นนำไหมพรมมาใส่ลงไปในหลอด และเป่า ยิ่งเราออกแรงเป่ามากเท่าไหร่ ไหมพรมก็จะยาวและตรง

 

 


 

5.กิจกรรมกระดาษบินได้








 สรุปกิจกรรม


อาจารย์แจกอุปกรณ์มาให้โดยมี คลิปหนีกระดาษ กระดาษ หลังจากนั้นอาจารย์สอนพับกระดาษ และนำคลิปหนีบตรงกลางไว้ แล้วโยนกระดาษดังกล่าวลงมาจากที่สูง กระดาษก็จะล่วงลงมาแบบจรวด เนื่องจากมีคลิปเป็นตัวถ่วงน้ำหนักเอาไว้

 

 




6.กิจกรรมเทียนกินน้ำ






สรุปกิจกรรม


นำเทียนไขมาจุดไฟแล้ววางลงในจาก จากนั้นเติมน้ำ แล้วนำแกล้วมาคลอบ หลังจากนั้นน้ำที่อยู่ข้างนอก ก็จะถูกดูดเข้ามาภายในแก้ว เพราะ เมื่ออกซิเจนในแก้วถูกใช้จนหมดในการเผาไหม้ของเทียนไข จึงทำให้ความดันในแก้วน้อยกว่านอกแก้ว ความดันจึงดันเอาน้ำเข้ามาแทนที่อากาศ

 




7.กิจกรรมกระจกสะท้อน






สรุปกิจกรรม

 นำรูปมาหนึ่งรูป แล้วนำไปวาง แล้วเอากระจุกมาทำเป็นมุมแล้ววางทับลงไปบนกระดาษ หลังจากนั้นเราจะมองเห็นกระดาษผ่านกระจก สะท้อนเป็นรูปหลายรูปมากขึ้น

 

 

Teaching Techniques

  • สอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • สอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
  • สอนโดยใช้การทดลอง
  • สอนโดยใช้ความคิดรวบยอด

 

The Skills

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
  • ทักษะความคิดรวบยอด

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น