วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่14 วันอังคาร ที่ 17 พฤศจิกายน 2558


No.14
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
 อาจารย์ผู้สอน  อ.จินตนา   สุขสำราญ
ประจำวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่14 เวลา 13.30-17.30
กลุ่ม 102 ห้อง2

 

 

Knowledeg

การทำ Cooking ขนมบัวลอย บลูเบอร์รี่ชีสพาย ไอศกรีม

การทำขนมบัวลอย แบ่งออกเป็น 3 ฐาน

 




อุปกรณ์

1.แป้ง

2.สีผสมอาหาร

3.กะทิ

4.หม้อไฟฟ้า

5.ถ้วย

 

ฐานที่ 1 ผสมแป้งและสีผสมอาหารเข้าด้วยกัน

 

ฐานที่ 2 ปั้นแป้งขนมบัวลอยเป็นลูกกลมๆ

 

ฐานที่ 3 นำแป้งขนมบัวลอยที่ปั้นเสร็จแล้วไปต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งสุกแล้วให้ตักใส่ถ้วย แล้วราดด้วยน้ำกะทิ







 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

การทำบลูเบอร์รี่ชีสพาย แบ่งออกเป็น 3 ฐาน

ฐานที่ 1 นำใส่โอริโอ้ออก แล้วนำโอริโอ้มาบดให้ละเอียด และเอาเนยที่ละลายแล้วมาผสมกับโอริโอ้

 


ฐานที่ 2  นำครีม ชีส น้ำมะนาว ไอซ์ซิ่ง โยเกิร์ต มาผสม แล้วตีให้เข้ากันจนเป้นเนื้อเดียว

 

ฐานที่ 3 นำบลูเบอร์รี่มาตักใส่บนครีมชีสเป็นการตกแต่งหน้า








 

การทำไอศกรีม : ทำพร้อมกันเป็นกลุ่ม 4 – 5 คน





อุปกรณ์

1.นมสด

2.นมข้นหวาน

3.เกลือ

4.วิปปิ้งครีม

5.ท็อปปิ้ง

6.น้ำแข็ง

7.ถุงซิปล็อกขนาดเล็กและใหญ่

8.ถ้วยสำหรับผสม

8.ตะกร้อตีไข่



ขั้นตอนการทำ

ขั้นที่ 1 แนะนำอุปกรณ์ และวัตถุดิบในการทำไอศกรีม และบอกวิธีทำ

 

ขั้นที่ 2 แจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม และเทนมสดลงในถ้วย จากนั้นเทนมข้นหวานลงไป คนไปเรื่อยๆ

 

ขั้นที่ 3 ใส่เกลือเล็กน้อย

 

ขั้นที่ 4 ใส่วิปปิ้งครีมแล้วคนให้เข้ากัน

 

ขั้นที่ 5 เทส่วนผสมทั้งหมดลงถุงซิปล็อกขนาดเล็ก

 

ขั้นที่ 6 ตักน้ำแข็งใส่ถุงซิปล็อกขนาดใหญ่ และใส่เกลือลงไปในน้ำแข็ง เขย่าเกลือให้เข้ากับน้ำแข็ง

 

ขั้นที่ 7 นำถุงซิปล็อกเล็กมาใส่ลงในถุงใหญ่ที่มีน้ำแข็งอยู่ จากนั้นก็ปิดปากถุงให้สนิท

 

ขั้นที่ 8 เขย่าถุงไปเรื่อยๆจนกว่า นมที่ผสมไว้จะแข็ง

ขั้นที่ 9 เมื่อนมแข็งตัวจนเป็นไอศกรีมแล้ว ก็นำมาตักใส่ถ้วย จากนั้นก็ตกแต่งตามใจชอบ

 








 

Teaching Techniques

  • สอนโดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  • สอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
  • สอนโดยใช้เทคนิคการทดลอง
  • สอนโดยใช้เทคนิคการยกตัวอย่าง

 

The Skills

  • ทักษะการฟัง
  • ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
  • ทักษะการสังเกต
  • ทักษะการจำแนก

 

Teacher Evaluation

Self : มาเรียนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาครบถ้วน

Friends : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

Teaching : อาจารย์ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติ เตรียมของด้วยตนเอง อาจารย์อธิบายการทำ ช่วยขยายความได้อย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น